Bé sốt khi mọc răng bố mẹ nên làm gì?

Share it:
Từ 6-8 tháng tuổi, bé sẽ bước vào giai đoạn mọc răng và sau đó những chiếc răng còn lại tiếp tục mọc cho đến khi bé được 3 tuổi. Đây cũng là giai đoạn bé gặp phải các vấn đề về sức khỏe do quá trình hình thành răng gây nên như mệt mỏi, rất quấy, hay khóc, ít ngủ, dễ kích động, bứt rứt khó chịu và hay làm nũng cha mẹ. Do đó, bố mẹ cần chuẩn bị tâm lý và kiến thức để chăm sóc bé yêu của mình tốt nhất. Tuy nhiên không phải lúc nào bé sốt cũng là dấu hiệu cảnh báo bé sắp mọc răng.



Phân biệt khi bé sốt do mọc răng hay bị bệnh


Bé sốt do mọc răng thường đi kèm những dấu hiệu chuẩn bị mọc răng khác như chảy nhiều dãi, thích kéo tai, bé ngứa răng nên thích “gặm” tay mẹ hoặc nhai những đồ vật khác, lợi bé có biểu hiện sưng đỏ, sốt theo từng cơn, quấy khóc, biếng ăn… Nhiều trường hợp, bé sốt là do mắc chứng bệnh truyền nhiễm như sốt liên tục, ít hoặc hầu như không kèm theo các dấu hiệu mọc răng.
Nhiều trường hợp, phụ huynh có thể nhẫm lẫn giữa tình trạng sốt mọc răng và sốt do những nguyên nhân khác nên để biết chắc chắm bé sốt có phải là do mọc răng hay không, ba mẹ nên đưa bé đi khám.



Bé sốt mọc răng cần được chăm sóc như thế nào?


Khi thấy bé nóng nên nhanh chóng kiểm tra nhiệt độ cho bé, khoảng gần 38oC là bé sốt vừa, trên 38oC là bé sốt cao. Nếu bé sốt cao thì bạn nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt. Vì khi bé sốt gần 39oC sẽ kéo theo các dấu hiệu như bị co giật toàn thân, thiếu oxy não, tổn thương các tế bào thần kinh khiến bé bị hôn mê (hoặc tử vong) hoặc bé cũng có thể phải đối mặt với di chứng giảm trí nhớ hoặc động kinh sau này.

Để đo được kết quả chính xác, cha mẹ nên đặt nhiệt độ ở hậu môn hoặc kẹp nách cho bé. Ba hoặc mẹ có thể lau người cho bé bằng nước ấm vì nước lạnh hay nóng quá đều có thể làm tình trạng của bé tệ hơn. Nước ấm sẽ giúp cơ thể thoát nhiệt, giảm sốt nhanh hơn và mặc cho bé những trang phục thoải mái và thoáng để nhiệt có thể thoát ra.

Ngoài ra, mẹ nên tăng cường các cữ bú cho bé trong ngày, nếu bé không bú được, mẹ cần vắt sữa và cho bé ăn bằng thìa hoặc thay đổi chế độ ăn bằng bột, sữa hoặc cháo loãng cho bé. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể cho bé ăn chuối xắt lát lạnh để giúp lợi của bé được xoa dịu, giảm sưng. Và khi cảm thấy dễ chịu bé sẽ không quấy phá và hạ sốt.

Để vệ sinh răng miệng, bạn nên khuyến khích bé uống thêm nước lọc hoặc có thể pha sữa bình cho bé loãng hơn bình thường, lau bằng khăn mềm, chải răng cho bé, làm thường xuyên và nhiều lần trong ngày. Trường hợp bé không uống được nước, dùng tăm bông sạch chấm nước vào môi, miệng bé để bé không bị khô môi và cũng tránh được tình trạng thiếu nước. Nếu muốn dùng cao dán hoặc thuốc hạ sốt cho bé uống hoặc nhét hậu môn thì nên hỏi ý kiến bác sĩ thật cụ thể.
Tuyệt đối không nên tùy ý dùng thuốc (nhất là kháng sinh) vì có thể khiến bé bị xuất huyết tiêu hóa và không để bé tiếp xúc với những đồ chơi vuông thành sắc cạnh, vì có thể bé sẽ “nhai” làm tổn thương đến lợi.


Những lưu ý ăn uống khi bé sốt kèm tiêu chảy


Nếu bé đang trong giai đoạn bú, mẹ không cần thiết phải kiêng khem quá mức mà nên ăn uống đa dạng, kể cả những chất như: dầu mỡ, tôm, cá (chất tanh) để đảm bảo chất lượng sữa cho bé tiêu chảy bú.
Nếu mẹ cũng mắc chứng tiêu chảy khi cho con bú thì người mẹ nên tránh ăn các loại đường ngọt, bánh kẹo, nước ngọt có gas hoặc những loại thực phẩm đóng hộp như: xúc xích, thịt hun khói…
Nếu bé yêu của bạn đã bước vào tuổi ăn dặm thì nên duy trì chế độ dinh dưỡng cho bé thành nhiều bữa nhỏ trong ngày với thức ăn mềm, đa dạng, dễ tiêu hóa. Các chuyên gia khuyên có thể cho bé ăn dầu (mỡ), tôm (cua), ăn thịt gà… như bình thường chứ không cần khiêng kem quá mức, khiến bé dễ thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Share it:

Bé sốt khi mọc răng phải làm sao

benh ly rang mieng

Post A Comment:

0 comments:

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.